วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สภาวะต่างๆของเส้นเสียง (States of the Glottis)

           David Abercrombie (1967: 26) ได้กล่าวถึงสภาวะต่างๆของเส้นเสียงที่สามารถพบได้ในการออกเสียงในภาษาทั่วๆ ไปไว้เป็น 4 แบบ คือ

           1. open glottis ("breath state")
            คือสภาวะที่เส้นเสียงเปิด อากาศสามารถเดินทางผ่านช่องระหว่างเส้นเสียงได้อย่างสะดวก เช่น ขณะที่เราหายใจ พบในการออกเสียงประเภทอโฆษะ (สภาวะเส้นเสียงแบบนี้เหมือนกับ voiceless position ของ Peter Laderfoged)

           2. glottis on vibration ("voice state")
            คือสภาวะที่เส้นเสียงแยกตัวออกจากกันและลู่เข้าหากัน (การสั่น) ทำให้เกิดเสียงหึ่งๆในลำคอ เราสามารถสัมผัสการสั่นของเส้นเสียงได้โดยวางนิ้วมือลงบริเวณลำคอด้านหน้าตรงตำแหน่งลูกกระเดือก พบในการออกเสียงประเภทโฆษะ (สภาวะเส้นเสียงแบบนี้เหมือนกับ voice position ของ Peter Laderfoged)

           3. narrowed glottis ("whisper state")
            คือสภาวะที่เส้นเสียงเคลื่อนตัวตีบเข้าหากันแต่จะไม่ชิดกันมากพอที่จะทำให้เกิดการสั่นได้ เสียงที่ได้ยินจะมีลักษณะเป็นเสียงกระซิบ

           4. closed glottis
             คือสภาวะที่เส้นเสียงเข้ามาชิดกันและสนิทแน่นจนอากาศที่อยู่บริเวณใกล้เคียงไม่สามารถไหลผ่านได้ เช่น ขณะที่เราไอ, กระแอม หรือจาม เป็นต้น เสียงที่พบในภาษาคือ เสียงหยุดที่ฐานเส้นเสียง (glottal stop)

           นอกจากนี้ Peter Laderfoged ยังได้กล่าวถึงสภาวะของเส้นเสียงอีกหลายลักษณะ คือ
          
           murmur หรือ breathy voice position คือ สภาวะของเส้นเสียงที่เกิดขึ้นเมื่อกระดูกอ่อนอริทินอยด์ ทั้ง 2 ชิ้น ดึงให้เส้นเสียงห่างออกจากกันเล็กน้อย แต่ส่วนที่เหลือยังติดกัน เกิดการสั่นในขณะที่อากาศพุ่งออก เช่นการถอนหายใจอย่างแรง

          creaky voice (เสียงบีบ, เค้น) คือการที่กระดูกอริทินอยด์เคลื่อนเข้ามาชิดกันอย่างสนิทแน่น ส่วนบนของ glottis จะเปิดเล็กน้อย ทำให้เกิดการสั่นช้าๆ เสียงที่เกิดจะต่ำมาก

         Aspiration คือสภาวะแห่งความเป็นอโฆษะระหว่างและหลังจากการแยกกันของฐานกรณ์ เช่น เสียง
[pH],[tH],[sH]

สามารถดูสภาวะของเส้นเสียงได้จากวิดีโอต่อไปนี้ ซึ่งผู้เขียนได้ดาวน์โหลดมาจาก http://www.youtube.com/watch?v=ajbcJiYhFKY&feature=related

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น